Friday, July 25, 2008

Tại sao Tesla không thành công như Edison?

(lược dịch từ The Search)

“Nếu Edison cần tìm một cái kim trong một đống cỏ khô, ông ta sẽ bắt đầu ngay với sự cần cù của một con ong, kiểm tra từng cọng rơm một cho đến khi ông ta tìm thấy cái cần tìm ..
Tôi thấy rất tiếc khi chứng kiến chuyện đó bởi vì chỉ cần một chút lý thuyết và tính toán sẽ tiết kiệm cho Edison 90% công lao động”

– Nikola Tesla,
New York Times, 1931

Tesla là một thiên tài vĩ đại, ông phám khá và phát triển nền tảng của một loạt các phát minh đột phá, từ truyền thông không dây và tia x-quang cho tới pin mặt trời và cả hệ thống đường dây điện.

Tesla làm việc cho Edison, cạnh tranh với Edison suốt sự nghiệp của ông. Tuy vậy, dù Tesla có thông minh thiên tài đến cỡ nào và các phát minh của ông có thể thay đổi thế giới đến đâu đi chăng nữa ông ta chưa bao giờ có được tiếng tăm hoặc vận may xứng đáng với những nỗ lực ông đã bỏ ra.

Lý do là, suốt cuộc đời mình, Tesla luôn phải cố gắng duy trì những nghiên cứu của ông. Tesla không thể thương mại hóa những phát minh của mình. Đó là một câu chuyện buồn. Tesla là một nhà phát minh vĩ đại nhưng ông không hoàn chỉnh phát minh của mình đến độ hoàn hảo cần thiết.

Ngược lại Edison có độ kiên trì không ai bì nổi. Ông sẵn sàng chấp nhận hàng ngàn lần thử nghiệm thất bại cho tới khi làm được chiếc bóng đèn điện đầu tiên. Tương tự như Edison, nếu bạn phân tích rất nhiều những người nổi tiếng và thành công bạn sẽ đi đến một kết luận chung là:
Tính BỀN BỈ, sự tập trung nỗ lực và có một mục đích xác định là nguồn gốc dẫn tới sự thành công.

Bài học rút ra là. Có thể bạn không thông minh bằng người khác, bạn không mạnh nhất, nhanh nhất nhưng bạn có tính bền bỉ, sự tập trung và có mục đích xác định, bạn sẽ là người về đích. (Giống chuyện thỏ và rùa ghê, nếu so Edison với rùa thì có quá đáng ko nhỉ :))

No comments: