Monday, July 28, 2008

Không có sự lựa chọn thứ hai

(sưu tầm)

Học trò của Socrates hỏi ông bản chất đích thực của thời gian là gì. Socrates liền đưa họ đến một rừng cây, sau đó ông dặn “Các em đi theo các hàng cây, từ đầu bên này đến đầu bên kia, các em sẽ hái một trái cây mà các em cho rằng to nhất và ngon nhất. Các em không được đi vòng lại, không được lựa chọn lần thứ hai”. Các học trò của Socrates xuất phát. Họ rất cẩn thận để lựa chọn trái cây. Khi họ đến được đầu bên kia của khu rừng thì Socrates đã đứng đó chờ họ.

Socrates hỏi “Các trò đã chọn được trái cây vừa ý mình chưa?”.

“Thưa thầy, thầy cho em lựa lại lần nữa đi!”, một học trò nói. Anh ta nói tiếp “Khi mới bước vào khu rừng, em nhìn thấy một trái cây vừa to lại vừa ngon, nhưng em lại muốn tìm một trái cây khác to và ngon hơn. Khi đến đầu bên kia của khu rừng, em mới nhận ra rằng trái cây mà em nhìn thấy đầu tiên là to và ngon nhất”. Những học trò khác cũng xin Socrates cho họ lựa chọn lại lần nữa. Socrates liền lắc đầu: “Các trò của ta ơi, sẽ không có lần lựa chọn thứ hai đâu, đời người cũng giống thế”.

Lời bình:

Thượng đế không bao giờ để con người có lần lựa chọn thứ hai, đó là bản chất đích thực của đời người đồng thời cũng là bản chất đích thực của thời gian.

Cuộc đời của con người sẽ không có cơ hội bắt đầu lại từ đầu, vì thế Thượng đế rất công bằng với chúng ta. Trước khi lựa chọn phải suy nghĩ cẩn thận và thấu đáo; sau khi lựa chọn chỉ có thể nuối tiếc hoặc gắng sức mình chứ không có cơ hội quay trở lại.

Chúng ta thường nghe những lời kêu ca phàn nàn như: “Sớm biết trước là như vây..” “Lúc đó nếu làm như thế này thì hay biết mấy”.. Đừng nên hối hận, phàn nàn những lựa chọn trước kia, hãy tích cực chuẩn bị tốt cho những lần lựa chọn trong tương lai

No comments: