Thursday, August 21, 2008

Sức mạnh “ban tham mưu”

Hôm nay rảnh rang, lại tìm đến cha giàu để nghe ông giảng giải về bí quyết của thành công. Hôm nay ông giảng về sức mạnh của ban tham mưa mà ông đã viết khá kỹ trong cuốn Think and grow rich:

“Ban tham mưu” có thể được định nghĩa là “sự kết hợp kiến thức và nỗ lực trong tinh thần HÒA THUẬN giữa hai hoặc nhiều người để đạt tới một mục đích xác định”. Một cá nhân muốn thành công phải biết tận dụng sức mạnh của ban tham mưu. Nếu các con có tính kiên trì và chọn được ban tham mưu phù hợp là các con đã đi được nửa đường rồi.

Ban tham mưu có hai đặc điểm: một là đặc điểm kinh tế, hai là đặc điểm huyền bí. Đặc điểm kinh tế là hiển nhiên, các thuận lợi kinh tế sẽ đến với bất kỳ ai được vây quanh bởi lời khuyên, cố vấn và sự cộng tác của một nhóm người muốn trợ giúp toàn tâm toàn ý trên tinh thần HÒA THUẬN. Hình thức liên minh cộng tác này là nền tảng để tạo ra hầu hết mọi số phận lớn. Sự hiểu biết của các con về chân lý này sẽ quyết định tình trạng tài chính sau này của các con.

Còn về đặc điểm huyền bí. Việc nhận biết thấu đáo nó khó khăn hơn rất nhiều vì nó ám chỉ sức mạnh TINH THẦN mà loài người nói chung không hiểu rõ được. Các con có nghe câu “Hai cái đầu khi kết hợp lại bao giờ cũng tạo ra một sức mạnh vô hình thứ ba không thể hiểu thấu được”. Vũ trụ được biết đến với hai yếu tố: năng lượng và vật chất. Vật chất có thể bị phá vỡ thành phân tử, nguyên tử và điện thử, tức là có thể bị cô lập, tách ra và phân tích. Các đơn vị năng lượng cũng giống thế. Trí tuệ con người là một dạng năng lượng, một phần của nó là TINH THẦN. Khi trí tuệ của hai người hợp tác với nhau trong tinh thần HÒA THUẬN, các đơn vị năng lượng của mỗi trí tuệ hình thành một mối LIÊN HỆ tạo nên phương diện huyền bí của ban tham mưu. Bao quanh Carnegie là một ban tham mưu xấp xỉ 50 người với mục đích sản xuất và bán thép ra thị trường. Carnegie cho rằng toàn bộ tài sản mà ông có được là do sức mạnh tích lũy được qua ban tham mưu. Không có một nguyên tắc khác nào có thể tích lũy được một sức mạnh vĩ đại đến như thế!

Năng lượng mà tập trung lại, qua một quá trình mà chỉ Tạo hóa mới hiểu nổi, có thể tạo nên vật chất. Năng lượng bao hàm cả sự suy nghĩ. Bộ não của con người có thể ví như bình ắc quy. Nó hấp thụ năng lượng từ thinh không, thấm vào từng nguyên tử vật chất. Một bình ắc quy riêng lẻ không thể cung cấp năng lượng nhiều như vài bình ắc quy cộng lại (đừng nó nối ngược chiều mà cháy máy đấy con ). Một nhóm bộ não phối hợp (hoặc liên kết với nhau) trong tinh thần HÒA THUẬN sẽ sản sinh ra nhiều NĂNG LƯỢNG hơn bất kỳ đầu óc riêng lẻ nào. Phép ẩn dụ nào cho thấy ban tham mưu nắm giữ một sức mạnh lớn hơn bất cá nhân nào có thể sản sinh, và sức mạnh đó có thể được dùng để chuyển hóa thành vật chất.

Tiếp theo đây là một lời khẳng định khác giúp hiểu thêm phương diện huyền bí của ban tham mưu: “khi một nhóm bộ não cá nhân được phối hợp và hoạt động trong sự HÒA THUẬN, năng lượng gia tăng được tạo ra qua sự liên minh đó sẽ có sẵn trong mỗi bộ não cá nhân trong nhóm. Sự thể rõ ràng là Henry Ford bắt đầu sự nghiệp kinh doanh dưới sự cản trở của nghèo khó, thất học và dốt nát. Nhưng trong thời gian 10 năm ngắn ngủi Ford đã khắc phục cả 3 trở ngại trên và sau 25 năm, ông đã biến mình thành một người giàu có nhất nước Mỹ. Hãy kết nối sự kiện về sự tiến bộ rất nhanh của Ford với việc ông trở thành bạn của Thomas A. Edison và các con sẽ hiểu ảnh hưởng của trí tuệ này lên trí tuệ khác có thể mang lại điều gì. Các con sẽ thấy sức mạnh có thể sản sinh ra thông qua sự liên minh thân thiện giữa các trí tuệ.

Henry Ford đánh bại nghèo khó, thất học và ngu dốt bằng cách tự liên kết với các trí tuệ lớn (Edison, rồi Harvey Firestone, John Burroughs, và Luther Burband - ai trong số họ cũng đều là con người xuất chúng). Các rung động tư tưởng của các trí tuệ lớn được ông hấp thụ và làm cho trí tuệ của ông ngày càng mạnh mẽ.

Hãy xem xét Mahatma Gandhi. Có lẽ đa phần chúng ta hình dung về ông là một người đàn ông bé nhỏ, lập dị, đi loanh quanh mà không mặc quần áo đàng hoàng, gây phiền nhiễu cho chính quyền Anh. Trên thực tế, Gandhi không lập dị mà là người đàn ông quyền lực nhất (theo đánh giá của những người đi theo ông). Sức mạnh của ông thụ động nhưng là có thật. Ông có được sức mạnh qua việc khiến cho hơn 200 triệu người cộng tác bằng cả tinh thần lẫn thể xác trong thuận hòa vì một mục đích rõ rệt. Tóm lại, Gandhi đã thực hiện một phép lạ khi 200 triệu người có thể cùng làm việc (không bằng vũ lực) trong tinh thần hòa thuận trong một khoảng thời gian vô hạn. Nếu các con nghi ngờ đây không phải là phép lại thì hãy thử khiến cho bất kỳ hai người nào hợp tác trong tinh thần hòa thuận trong một lượng thời gian nhất định xem. Ai đã từng quản lý công việc kinh doanh đều biết rằng phải khó khăn thế nào để làm cho những người làm công ăn lương làm việc trong tinh thần hòa thuận với nhau.

Hôm nay nói nhiều rồi, cha ... mỏi miệng. Các con về suy ngẫm, khi nào hiểu được rồi thì cha mới giảng bài tiếp theo.

No comments: