Saturday, August 2, 2008

Đừng bao giờ ngừng cổ vũ

(dịch từ Never Stop Cheerleading)

Một lập trình viên tài năng nói rằng anh đã thích công ty mình đang làm việc nhưng từ khi anh ta gia nhập công ty từ vài năm trước, anh không cảm thấy công ty đang phát triển (mặc dù nó vẫn đang lớn mạnh).

Sự hứng khởi lúc đầu đã bị mất mát vì người sáng lập đã ngừng cổ vũ mọi người. Và người lập trình viên chuẩn bị ra đi.

Với vai trò là người sáng lập, việc bạn phải làm hằng ngày là cổ vũ và truyền cảm hứng để mọi người thấy hứng khởi về công việc mình đang làm và háo hức với những mục tiêu ở phía trước. Dừng cổ vũ đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất đi những nhân viên tốt.

Mọi người ở lại với công ty không chỉ bởi cổ phiếu và mức lương hậu hĩnh. Họ ở lại với công ty là vì họ tin tưởng vào tương lai và các cơ hội ở phía trước. Cả hai điều đó cần được người sách lập nhìn nhận ra, tô điểm và sự dụng để khuyến khích mọi người.

Một điểm rất quan trọng là “người giỏi sẽ rời công ty khi họ không còn thấy hứng thú”.

Những người sáng lập thường quên mất điều này sau khoảng một năm đầu tiên. Sự mới mẻ ban đầu đã dần trở nên quen thuộc và công ty thậm chí đã chuyển từ “startup” thành “small business”. Mọi người hứng thú khi tham gia startup chứ ít khi hứng thú khi tham gia “small company”.

Tổng kết:

Sự duy trì tốt nhất mà người sáng lập có thể tạo được chính là sự hứng khởi, hăng hái. Khi mọi người được truyền cảm hứng và cảm thấy hứng khởi, họ sẽ nghĩ tới việc chinh phục thế giới thay vì sửa sang bản sơ yếu lí lịch (để đi xin việc chỗ khác :))

Nên ăn mừng mọi chiến thắng mà công ty đạt được: thêm một khách hàng mới, một chức năng mới của sản phẩm được hoàn thiện, một release mới …

Đừng coi sự cổ vũ là một nhiệm vụ có thể chỉ định. Nó bắt đầu từ bạn với tư cách là người sáng lập và không thể thay thế được bởi bất kỳ người cấp dưới nào.

Technorati Profile

No comments: