Saturday, August 16, 2008

Câu chuyện hai cái cây

(sưu tầm)

Một bác nông dân ươm hai mầm cây cùng một lúc trong vườn. Cây thứ nhất gắng hết sức để hút chất dinh dưỡng dưới lòng đất, sau đó tích lũy lại, nuôi dưỡng cẩn thận từng cành cây, lặng lẽ suy nghĩ, tính toán làm thế nào để hoàn thiện bản thân và phát triển lên. Còn cây kia cũng gắng hết sức hút chất dinh dưỡng dưới lòng đất, tích lũy lại, và đã bắt đầu tính toán việc ra hoa kết trái.

Năm sau, khi mùa xuân đến, cây thứ nhất đã có những chiếc là non đầu tiên, dồn sức lực để trưởng thành. Còn cây kia khi mới có những chiếc lá non, đã nóng lòng vội vã nở ra những nụ hoa. Mục tiêu của cây thứ nhất rất nó ràng, tính kiên trì và sức chịu đựng đã làm cho nó mau chóng trở thành một cây to khỏe, cành lá xum xuê. Cây thứ hai năm nào cũng ra hoa kết trái, mới đầu nó làm bác nông dân vô cùng ngạc nhiên và thích thú. Nhưng vì chưa trưởng thành mà đã phải gánh vác trách nhiệm nặng nề đó, nên nó dần dần thấm mệt. Thân cây bị cong xuống, quả của nó cũng chua và khó ăn, ngoài ra đám trẻ con hay dùng gạch đá ném nó.

Thời gian trôi đi, và cuối cùng một ngày kia, cái cây tươi tốt lâu ngày chưa một lần ra hoa nay đã nở những nụ đầu tiên, do có đủ chất dinh dưỡng, cơ thể lại cường tráng nên quả của nó vừa to lại vừa ngọt. Lúc này cái cây vội vàng ra hoa kết trái đã khô héo, bác nông dân thở dài và chặt nó làm củi đun.

Lời bình:

Tục ngữ có câu “dục tốc bất đạt”, làm bất cứ việc gì chúng ta cũng không nên vội vàng, để mau chóng làm xong, mà nên bền bỉ làm tốt nó. Muốn chất lượng thì chất phải đi trước, rồi sau đó mới đến lượng.

Không nên đi trái lại quy luật sinh trưởng và phát triển. Để đi đến thành công, bạn cần có quá trình tích lũy, từ đó tạo nên một nền móng vững chãi cho thành công.

No comments: